Kẽm có làm tăng Testosterone không?

Kẽm có liên quan gì tới nội tiết tố nam testosterone?

   Kẽm là một khoáng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong nhiều quá trình sinh lý trong cơ thể, bao gồm cả việc sản xuất và điều hòa nội tiết tố nam testosterone. Testosterone là hormone sinh dục nam chịu trách nhiệm phát triển các đặc điểm sinh dục thứ cấp của nam giới, chẳng hạn như khối lượng cơ, mật độ xương và sự phát triển của lông trên khuôn mặt và cơ thể. Kẽm tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng và cải thiện tình trạng rối loạn cương dương.

Kẽm là một khoáng chất rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta.

🔹 Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu kẽm có thể dẫn đến giảm nồng độ testosterone và việc bổ sung kẽm có thể giúp tăng nồng độ testosterone ở nam giới bị thiếu kẽm. Kẽm cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa nội tiết tố nam, là hormone kích thích sự phát triển của các đặc tính nam giới, bao gồm cả testosterone.

🔹 Các nghiên cứu đã gợi ý rằng việc bổ sung kẽm có thể cải thiện chất lượng tinh trùng và khả năng sinh sản ở nam giới, điều này cũng có thể liên quan đến vai trò của nó trong quá trình chuyển hóa testosterone.

🔹 Thực phẩm giàu kẽm bao gồm: Hàu, Thịt bò, Cua, Ngũ cốc, Bánh mì, Thịt lợn, Đậu, Thịt gà, Sữa chua, Các loại hạt, Bột yến mạch

🔹 Ngược lại, có những yếu tố dẫn đến thiếu kẽm. Ví dụ như đối với những người đang thiếu kẽm:

Người uống nhiều rượu

Người nghiện rượu

Người bị rối loạn dạ dày, đường ruột

Người ăn chay.

Người già suy dinh dưỡng

🔹Trên thực tế, nghiên cứu đã chỉ ra rằng kẽm có liên quan đến sức hấp dẫn tình dục của nam giới và duy trì sức khỏe, chẳng hạn như nội tiết tố nam và khả năng sinh sản.

Mối quan hệ giữa kẽm và testosterone

🔹Vì kẽm tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng và cải thiện tình trạng rối loạn cương dương nên nhiều người có quan niệm “nội tiết tố nam là kẽm”.

🔹 Kẽm không thể được lưu trữ trong cơ thể, vì vậy nó phải được đưa vào cơ thể hàng ngày. Đối với nam giới trên 19 tuổi, lượng kẽm được khuyến nghị hàng ngày là khoảng 11 miligam.

🔹Ở nam giới, kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất tinh trùng và tổng hợp nội tiết tố nam.

Các nghiên cứu cho thấy nếu thiếu kẽm

(1) Dẫn đến suy giảm nội tiết tố nam (testosterone)

(2) Có khả năng ảnh hưởng đến chức năng tinh hoàn sản xuất nội tiết tố nam (testosterone)

Nó đã được chỉ ra rằng: Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 1996, "Có một mối quan hệ rất rõ ràng giữa hàm lượng kẽm và nội tiết tố nam.", đã cho thấy.

🔹 Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 1996 cho thấy “hàm lượng kẽm và nội tiết tố nam có mối quan hệ rất rõ ràng.

▪️Trong nghiên cứu này, nồng độ nội tiết tố nam (testosterone) được đo sau khi nam thanh niên cố tình thiếu kẽm. Kết quả họ phát hiện ra rằng nồng độ hormone nam giảm còn 75%.

▪️Nghiên cứu cũng kiểm tra việc bổ sung kẽm ở nam giới lớn tuổi: Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng "việc tăng lượng kẽm hấp thụ gần như gấp đôi lượng nội tiết tố nam (testosterone) ở người lớn tuổi."

▪️Những kết quả nghiên cứu này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất nội tiết tố nam (testosterone).

Bổ sung kẽm có tăng testosterone được không?

🔹Từ nghiên cứu trước đây, "Có một mối quan hệ rất rõ ràng giữa hàm lượng kẽm và nội tiết tố nam."

🔹Lượng kẽm và nội tiết tố nam có mối quan hệ với nhau. “Uống đầy đủ các chất bổ sung có chứa kẽm có thể làm tăng nồng độ nội tiết tố nam.”.

🔹Dựa trên nghiên cứu cho đến nay, "Nếu những người thiếu kẽm trong cuộc sống hàng ngày sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung kẽm sẽ giúp cải thiện chức năng nam giới (tăng nồng độ nội tiết tố nam testosterone)".

Tóm lại: Nếu bạn thiếu kẽm, các thực phẩm bổ sung kẽm được cho là sẽ làm tăng nội tiết tố nam testosterone.

Nguồn: https://clinicten.jp/column/6232/