Tại sao axit HOCL khử trùng mạnh hơn Naocl?

Tại sao axit hypochlorous hocl có đặc tính khử trùng mạnh hơn Naocl natri hypochlorite?

Axit hypochlorous (HOCl) có đặc tính khử trùng và kháng khuẩn mạnh hơn so với natri hypoclorit (NaOCl) vì những lý do chính sau:

Độ pH thấp hơn - HOCl vẫn không phân ly hoàn toàn trong phạm vi pH tối ưu trong khoảng 3-6 để cho phép hoạt động kháng khuẩn đầy đủ. Natri hypoclorit tồn tại ở trạng thái phân ly kém hiệu quả hơn ở khoảng pH 11 hoặc cao hơn.

Kích thước nhỏ hơn - Kích thước nhỏ của HOCl cho phép thâm nhập tốt hơn qua thành tế bào và màng sinh học. Kích thước lớn hơn của NaOCl khiến cho việc thâm nhập như vậy trở nên khó khăn hơn khi so sánh.

Khả năng oxy hóa - HOCl có khả năng oxy hóa cao hơn, mang lại hiệu quả kháng khuẩn và khả năng diệt virus mạnh hơn.

Khả năng giữ clo - HOCl giữ lại gần như toàn bộ hàm lượng clo (95%) trong quá trình tấn công oxy hóa của vi sinh vật. NaOCl mất nhiều gốc clo tự do hơn ra môi trường xung quanh và do đó có hiệu lực kém hơn.

Ưu tiên các mầm bệnh - HOCl nhắm mục tiêu có chọn lọc các mầm bệnh trên mô người thông qua quá trình oxy hóa axit amin protein cụ thể không thấy trong các phản ứng NaOCl.

Tóm lại, kích thước phân tử, khả năng oxy hóa, khả năng lưu giữ clo và tính chọn lọc của axit hypochlorous tạo điều kiện khử trùng mạnh hơn và tác dụng nhanh hơn so với natri hypoclorit được sử dụng phổ biến hơn. Chuyển đổi NaOCl thành HOCl cải thiện tính chất hóa học của dung dịch cho các ứng dụng kháng khuẩn.

Đặc biệt

HOCL có cấu trúc trung tính không mang điện tích, cho phép nó dễ dàng xâm nhập vào màng ngoài và thành tế bào của các vi sinh vật như vi khuẩn, vi rút và nấm và tấn công các thành phần nội bào.

Mặt khác, NaOCl tích điện âm gặp phải lực đẩy từ điện tích âm điển hình của bề mặt tế bào vi sinh vật. Điều này cản trở sự xâm nhập của nó vào tế bào, hạn chế sự tiếp xúc bề mặt và tổn thương oxy hóa cần thiết cho quá trình khử trùng.

Khi ở bên trong tế bào, khả năng phản ứng không đặc hiệu của ion NaOCl thường khiến nó phản ứng và tiêu thụ chính nó thay vì tấn công các thành phần quan trọng của tế bào để làm bất hoạt vi sinh vật. Điều này làm giảm hiệu quả khử trùng so với HOCl.

Ngoài ra, phân tử HOCl trung tính đã tăng cường tính ổn định trong dung dịch và thiếu các ion natri có thể cản trở sự tấn công của vi sinh vật. Điều này tiếp tục cải thiện hiệu lực diệt khuẩn.

Tóm lại là có - điện tích trung tính của HOCl giúp tăng khả năng thâm nhập, ổn định tế bào và gây tổn thương oxy hóa nội bào có chủ đích đối với mầm bệnh theo những cách mà NaOCl tích điện âm không thể sánh được. Sự chênh lệch điện tích phân tử này tạo ra đặc tính khử trùng cao hơn được quan sát thấy giữa hai dung dịch clo này.