Những lưu ý về axit hypochlorous HOCL

Những lưu ý về axit hypochlorous HOCL

An toàn của nước axit hypochlorous

Có nhiều báo cáo về sự an toàn của nước axit hypochlorous, nhưng một trong những báo cáo đáng tin cậy nhất là báo cáo đánh giá chất phụ gia của Ủy ban An toàn Thực phẩm (tháng 1 năm 2007).

Liên quan đến độ an toàn của nước axit hypochlorous, có nhiều báo cáo liên quan đến độ an toàn của nước axit hypochlorous có tính axit mạnh ( pH 2,5, nồng độ clo hiệu dụng 50 đến 60 mg/kg) và tính axit nhẹ (pH 5,5, nồng độ clo hiệu dụng 70 mg/kg) Đã có báo cáo cho thấy không có thay đổi nào được ghi nhận trong các xét nghiệm độc tính cấp tính qua đường miệng, xét nghiệm kích ứng da, xét nghiệm kích ứng mắt cấp tính, xét nghiệm độ nhạy cảm của da, xét nghiệm kích ứng niêm mạc miệng, xét nghiệm đột biến ngược và xét nghiệm quang sai nhiễm sắc thể. Người ta nói rằng Về độc tính tế bào, sự tăng sinh tế bào bị ức chế nhẹ ở nồng độ cao, nhưng nó được thừa nhận là ít độc hơn so với các chất khử trùng có bán trên thị trường khác.

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng báo cáo đánh giá này viết về nước axit đáp ứng các tiêu chuẩn làm phụ gia thực phẩm do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản quy định. Ngay cả khi một sản phẩm được bán dưới dạng "nước axit hypochlorous", nếu nó khác với tiêu chuẩn này thì có thể coi là chưa rõ độ an toàn của sản phẩm và cần phải đánh giá riêng.

Thận trọng khi xử lý nước axit hypochlorous

Nó khác với natri hypoclorit có tên tương tự, vì vậy xin đừng nhầm lẫn.

Ngay cả khi nó được bán dưới dạng nước axit hypochlorous, phương pháp sản xuất và thành phần cũng khác nhau và một số có thể chứa các thành phần thứ cấp (thừa). Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm được sản xuất bởi một công ty đáng tin cậy bằng phương pháp điện phân và có thông số kỹ thuật được dán nhãn rõ ràng như nồng độ clo hiệu quả .

Axit hypochlorous là một chất rất không ổn định, nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc ánh sáng mạnh, nó có thể bị phân hủy trong vòng vài ngày và mất tác dụng. Sẽ rất nguy hiểm khi sử dụng một thứ đã mất tác dụng và tin rằng nó có hiệu quả , vì vậy hãy xử lý nước axit hypochlorous như thể nó đã hết hạn sử dụng và nếu bạn tạm thời không sử dụng nó, hãy bảo quản nó trong nơi kín gió. đựng và bảo quản ở nơi tối, mát mẻ.

Thành phần hoạt chất trong nước axit hypochlorous là axit hypochlorous (HClO), và hiệu quả của nó có thể được đo bằng nồng độ clo hiệu quả . Nồng độ clo hiệu quả càng cao thì khả năng khử trùng càng cao nhưng nếu quá cao có thể gây kích ứng da nhiều hơn.

Axit hypochlorous được tiêu thụ khi có lượng lớn chất hữu cơ như cặn thức ăn nên khi khử trùng bằng nước axit hypochlorous phải thực hiện sau khi đã làm sạch chất hữu cơ. Tất nhiên, công việc làm sạch có thể được thực hiện bằng nước axit hypochlorous, ngoại trừ vết dầu không thể loại bỏ nếu không có chất tẩy rửa.

Tôi biết đây là một ý tưởng rất chung chung, nhưng tôi muốn nói rằng những loại có nồng độ clo hiệu quả từ 10 đến 35 mg/L thường được sử dụng để ngâm khăn lau bát đĩa và làm sạch rau củ, còn những loại có nồng độ clo hiệu quả từ 35 đến 60 mg /L được khuyên dùng để khử trùng. Mặc dù mạnh nhưng hầu như không gây kích ứng cho da nên có hiệu quả trong việc làm sạch và khử trùng bàn tay và ngón tay, và 60 đến 80 mg/L có hiệu quả ngay cả khi bị ướt với nước hoặc còn lại một lượng nhỏ chất bẩn hữu cơ. Tôi nghĩ nên dùng nó để khử trùng dao, thớt, v.v.

Nước axit hypochlorous có nồng độ clo hiệu quả trên 80 mg/L cũng có sẵn trên thị trường. Mặc dù nước axit hypochlorous đậm đặc như vậy có thể được sử dụng để làm sạch và khử trùng sàn và tường, nhưng độ an toàn của nó đối với cơ thể con người vẫn chưa được xác nhận. Sự kích ứng đối với da và màng nhầy tăng lên tùy thuộc vào nồng độ clo có sẵn, vì vậy cần cẩn thận khi xử lý, chẳng hạn như không xử lý bằng tay trần.

Thời gian bảo quản nước axit hypochlorous

Về tác dụng của nước HOCL, khi axit hypochlorous tiếp xúc với các chất hữu cơ dễ bị oxy hóa,

HClO → HCl + O

Tôi giải thích rằng nó phân hủy và cung cấp oxy cho bên kia, nhưng trên thực tế, phản ứng phân hủy này luôn xảy ra ngay cả khi bên kia không ở gần. Nếu không có đối tác cung cấp oxy trong quá trình phân hủy, phản ứng có thể diễn ra theo hướng ngược lại và ngay lập tức quay trở lại axit hypochlorous, nhưng cũng có một số trường hợp các nguyên tử oxy được tạo ra cùng lúc kết hợp với nhau để tạo thành các phân tử oxy. Nó xảy ra với xác suất. trong trường hợp này:

2HClO → 2HCl + O2

Điều này có nghĩa là một phản ứng hóa học đã xảy ra. Khi phản ứng này tiến triển chậm, nồng độ clo hữu hiệu của nước axit hypochlorous giảm dần theo thời gian và nó mất đi hiệu quả. Điều này là không thể tránh khỏi, nhưng thời hạn sử dụng thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào môi trường bảo quản nước axit hypochlorous, vì vậy chúng tôi sẽ giải thích cách bảo quản.

Người ta nói rằng tốc độ của bất kỳ phản ứng hóa học nào đều tăng gấp đôi nếu nhiệt độ tăng thêm 10°C. Hoạt chất trong nước axit hypoclorơ bị giảm do phản ứng hóa học nên khi bảo quản ở nhiệt độ 10°C thời hạn sử dụng sẽ tăng gấp đôi hoặc gấp 4 lần so với khi bảo quản ở 30°C sẽ được tính toán.

Phản ứng phân hủy của axit hypochlorous cũng được tăng tốc bởi các kích thích như ánh sáng mạnh. Ngoài ra còn có một báo cáo (Tiểu ban nghiên cứu dược sĩ của trường Hiệp hội dược sĩ tỉnh Yamaguchi, 2020) cho biết khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vào mùa hè, nồng độ clo hiệu quả giảm xuống 0 chỉ trong một ngày do sự tấn công kép của ánh sáng mạnh và nhiệt độ cao. .

Người ta nói rằng nếu các điều kiện môi trường như nhiệt độ giống nhau thì nồng độ axit hypochlorous càng cao thì phản ứng phân hủy sẽ diễn ra càng nhanh.

Các phân tử axit hypochlorous dễ bay hơi yếu nên chúng từ từ thoát ra ngoài không khí. Vì nó không ổn định trong không khí nên nó nhanh chóng bị phân hủy. Ngoài ra, phương trình phản ứng hóa học 2HClO → 2HCl + O 2 viết ở trên cho thấy axit hypochlorous phân hủy thành hydro clorua và oxy, nhưng lượng oxy này cũng thoát ra ngoài không khí. Nếu đựng trong thùng kín, nồng độ axit hypochlorous và oxy trong không khí sẽ tăng lên, khiến các khí này khó thoát ra khỏi nước. Tuy nhiên, nếu axit hypochlorous và oxy dễ dàng thoát ra ngoài không khí dưới dạng khí thì nồng độ axit hypochlorous trong nước sẽ giảm nhanh (xem hình bên dưới). Nói cách khác, nếu bạn để nắp hộp mở, tuổi thọ của nước axit hypochlorous sẽ bị rút ngắn.

Sự khác biệt về tốc độ giảm nồng độ axit hypochlorous khi có và không có nắp

Nếu không có nắp (hình bên trái), axit hypochlorous và oxy sẽ chuyển thành khí và thoát ra ngoài, đồng thời nồng độ axit hypochlorous trong nước sẽ tiếp tục giảm. Nếu có nắp (xem hình bên phải), khi axit hypochlorous và oxy trong không khí bên trong vật chứa đạt đến nồng độ nhất định, tốc độ chúng bay hơi khỏi nước sẽ bằng tốc độ chúng hòa tan vào nước. nước và nồng độ trong nước ngừng giảm do bay hơi

Về tầm quan trọng của nắp đậy, chúng tôi có kết quả thực nghiệm do Viện Công nghệ Kitami thực hiện như sau:

■ Khi một mẫu có nồng độ clo sẵn có là 30 mg/L được đặt trong chai thủy tinh trong suốt không màu và khuấy không đậy nắp dưới ánh sáng huỳnh quang, nồng độ giảm đáng kể sau 3 giờ và đạt mức 0 sau 15 giờ.

■Khi khuấy cùng một chai với chai đậy kín, nồng độ không giảm đáng kể ngay cả sau 15 giờ.

Mặc dù các điều kiện không quá khắc nghiệt như thế này nhưng cũng có trường hợp hộp đựng (chai che ánh sáng) được để trong phòng thí nghiệm với nắp mở. Nó được viết trong một báo cáo nghiên cứu do Đại học Nông nghiệp Thú y Obihiro và ACT đồng công bố trên tạp chí quốc tế , nhưng nồng độ clo hiệu dụng 100mg/L sẽ trở thành 23mg/L nếu để trong 17 ngày và 2mg/L nếu để lại trong 31 ngày. Người ta nói rằng nó đã giảm xuống còn.

Vì vậy, ``Đổ nước axit hypochlorous mà bạn muốn sử dụng với nồng độ clo hiệu quả (hoặc cao hơn một chút) vào thùng kín không cho khí oxy đi qua và bảo quản ở nơi mát mẻ, yên tĩnh, tránh ánh nắng mặt trời. nhẹ. Cách bảo quản tốt nhất là để . Nếu quy trình sản xuất được kiểm soát tốt và nước axit hypochlorous có chất lượng tốt (không có thành phần không cần thiết), nếu bảo quản trong hộp kín, để nơi tối ở nhiệt độ khoảng 10°C thì có thể dùng được trong hai tháng. Kết quả thực nghiệm của chúng tôi cho thấy nồng độ clo hiệu dụng đã giảm từ 40mg/L xuống còn khoảng 30mg/L.

Dựa vào những điều trên, có thể nói, nước axit hypochlorous có nồng độ clo hiệu dụng khoảng 50 mg/L tại thời điểm vận chuyển có thể dùng thay thế chất khử trùng bằng cồn trong khoảng 2 đến 3 tháng nếu điều kiện bảo quản phù hợp. Tốt.

Một điểm khác cần lưu ý liên quan đến việc bảo quản là kinh nghiệm của chúng tôi rằng sau khi cho nước axit hypochlorous vào bình xịt và để yên một lúc, nồng độ clo hiệu quả trong lần phun đầu tiên sẽ thấp hơn nồng độ trong bình chứa . Dù tùy thuộc vào loại nhưng đầu phun có khả năng che chắn khí kém hơn so với nắp hộp kín nên người ta cho rằng nồng độ axit hypochlorous còn lại trong đầu phun đã giảm. Vì vậy, nếu bạn không sử dụng trong một thời gian nhất định, tốt hơn hết bạn nên cho rằng nước axit hypochlorous chảy ra từ lần phun thứ nhất hoặc thứ hai đã mất tác dụng khử trùng.

Ngay cả khi bạn hết sức cẩn thận, vẫn có khả năng nước axit hypochlorous để lâu ngày sẽ mất tác dụng vì một lý do nào đó, nhưng bạn có thể yên tâm và nghĩ rằng mình đang khử trùng bằng nó và kết quả sẽ như thế nào. thái quá'' bị từ chối. bạn không thể. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng nước axit hypochlorous sau khi bảo quản lâu dài cho các mục đích quan trọng, chẳng hạn như làm sạch và khử trùng tay như một biện pháp đối phó với vi rút Corona mới, * hãy sử dụng thiết bị đo hoặc giấy thử có bán trên thị trường để đo nồng độ clo hiệu quả. Chúng tôi thực sự khuyên bạn nên kiểm tra điều này trước khi sử dụng. Vui lòng chọn loại phù hợp để đo nồng độ clo hiệu quả (không phải nồng độ muối) khoảng 50 mg/L ( ppm ).

Theo quy định của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, nước axit hypochlorous làm phụ gia thực phẩm phải đáp ứng khoảng nồng độ clo hiệu dụng và khoảng pH như trong sơ đồ trên. Ngoài ra, dung dịch axit hypoclorơ có tính axit mạnh và axit yếu được tạo ra bằng cách điện phân dung dịch nước natri clorua và dung dịch axit hypoclorơ có tính axit yếu được tạo ra bằng cách điện phân dung dịch nước hydro clorua (axit clohydric) hoặc natri clorua được thêm vào. Mặc dù bị bỏ qua ở đây nhưng khoảng nồng độ của các dung dịch nước này cũng đã được xác định. Nước axit hypochlorous được sản xuất bằng các phương pháp khác với phương pháp do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi quy định không được sử dụng làm phụ gia thực phẩm.

Trích trong: http://www.act-hokkaido.com/jpn/jiasui.htm