Oxy hoạt tính là gì?

Theo nghiên cứu của Y Học, nguyên nhân chính của quá trình lão hóa và những bệnh mãn tính phổ biến của con người đều có nguyên nhân từ “Oxy hoạt tính”. Vậy oxy hoạt tính là gì? Và nó có lợi hay có hại với sức khỏe con người? 

Oxy hoạt tính

 Oxy hoạt tính (hay còn gọi là oxy hoạt động) là một số loại oxy đã bị biến dạng và có tính phản ứng cao..

Có 4 loại oxy hoạt tính:

+ Superoxide Radical: O2-

+ Hydroxyl Radical: OH

+ Hydro Peroxide: H2O2

+ Singlet Oxygen: 1O2

Mối Quan Hệ Của Oxy Hoạt Tính Và Gốc Tự Do

👉 Gốc tự do (free radical) là những phân tử bị thiếu điện tích ở trạng thái bất ổn định. Do vậy để ổn định các phân tử này có xu hướng đi cướp điện tích của các phân tử khác (hydro là phân tử có dư điện tích).
👉 Trong 4 loại oxy hoạt tính (như mô tả ở trên) thì:
+ Superoxide Radical: O2-
+ Hydroxyl Radical:・OH
Là hai chất được xem là gốc tự do (free radical), trong đó・OH là loại gốc tự do có hại nhất đối với sức khỏe của con người.

 Oxy hoạt tính là được tạo ra như thế nào trong cơ thể?


👉Hấp thụ oxy: Quá trình cơ thể hấp thụ oxy tạo ra năng lượng đồng thời nó cũng sản sinh ra khoảng 2% oxy hoạt tính

👉Bị Stress: Khi chúng ta làm việc căng thẳng, mệt mỏi, cơ thể sẽ sản sinh ra oxy hoạt tính.

👉Làm việc, lao động, vận động quá sức: Khi vận động quá sức, cơ thể cần lượng oxy hấp thụ nhiều để tạo năng lượng, đồng thời cơ thể cũng tạo ra nhiều oxy hoạt tính.

👉Tia tử ngoại: Trong khoảng thời gian từ 9h sáng đến 16h chiều, mặt trời sẽ phát ra tia tử ngoại rất mạnh, khi da chúng ta tiếp xúc nhiều với tia tử ngoại thì đồng thời cơ thể cũng sản sinh ra oxy hoạt tính, đây cũng là lý do da bị nám, bị lão hóa nhanh chóng.

👉Hút thuốc lá hoặc ngửi phải khói thuốc lá: Hút một điếu thuốc có thể sản sinh khoảng 100.000.000.000.000 oxy hoạt tính trong cơ thể.

👉Dùng rượu, chất kích thích quá nhiều: Sử dụng quá nhiều rượu bia, chất kích thích cũng sản sinh ra oxy hoạt tính

👉Ô nhiễm môi trường, thực phẩm bẩn: Khi chúng ta hít thở trong môi trường ô nhiễm, ăn uống thực phẩm có sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu... cơ thể cũng sẽ sản sinh ra oxy hoạt tính.

  Oxy hoạt tính là một chất oxy hóa cơ thể.

Một mặt oxy hoạt tính tiêu diệt các sinh vật lạ xâm nhập vào cơ thể hình thành nên hệ miễn dịch, tuy nhiên mặt trái của nó là cũng tấn công luôn các tế bào trong cơ thể, phá hủy các mối liên kết trong tế bào và làm hỏng các cơ quan, tế bào và các yếu tố di truyền quan trọng, gây ra các bệnh khác nhau. Đó là một sự nguy hiểm của oxy hoạt tính nếu nó được sản sinh ra quá mức.

 Chúng ta có thể thấy quá trình oxy hóa như:

Bề mặt của kim loại bị gỉ.


Bề mặt của quả táo đã cắt bị đổi màu


Quá trình lão hóa các chức năng trong cơ thể đều có tác động của oxy hoạt tính.


Vậy có cách nào để chống oxy hóa tốt? 

👉Hydro có tác dụng chống oxy hóa tuyệt vời, và vì nó là phân tử nhỏ nhất, nhẹ nhất, nó có thể lan rộng khắp cơ thể, dễ dàng xuyên qua vỏ tế bào bao gồm cả các tế bào não và phản ứng với oxy hoạt tính để trở thành nước vô hại (mồ hôi và nước tiểu). 

👉Do đó, hydro được cho là có hiệu quả trong việc ngăn ngừa lão hóa, phục hồi sau mệt mỏi, ức chế lượng đường trong máu, cải thiện táo bón và đốt cháy chất béo. Hydro đã được sử dụng không chỉ trong lĩnh vực y tế trong nhiều năm mà còn trong lĩnh vực làm đẹp và chống lão hóa.

 

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận