Gốc tự do Hydroxyl là gì?

Gốc tự do Hydroxyl (•OH) là gì?

   Trong hóa học, hydroxyl là sự kết hợp giữa một nguyên tử oxi với một nguyên tử hydro bằng liên kết cộng hóa trị. Có ba hình thái tồn tại của nó là nhóm hydroxyl trong các hợp chất hữu cơ, gốc hydroxyl tự do và dạng ion.

   Gốc hydroxyl (•OH) là một gốc tự do có khả năng tham gia phản ứng rất cao và vì thế nó chỉ tồn tại trong thời gian rất ngắn, tuy nhiên, nó tạo thành một phần quan trọng của hóa học về gốc. Gốc hydroxyl tự do có chu kỳ bán rã trong cơ thể sống rất ngắn, chỉ khoảng 10−9 s và có khả năng phản ứng cao. Điều này làm cho nó là một chất rất nguy hiểm trong cơ thể sinh vật. 

   Gốc hydroxyl (•OH) không thể loại bỏ bằng các phản ứng theo cơ chế enzym, do điều này đòi hỏi sự khuếch tán của nó trong hệ thống hoạt hóa enzym. Do sự khuếch tán là chậm hơn nhiều so với chu kỳ bán rã của gốc này nên nó sẽ phản ứng với bất kỳ hợp chất nào có khả năng oxy hóa nằm xung quanh nó. 

   Điều này làm cho nó có thể gây tổn hại gần như mọi kiểu phân tử lớn: các cacbohyđrat, các axít nucleic (gây ra đột biến), các lipid (perôxít hóa lipid) và các amino acid (chẳng hạn chuyển hóa phenylalanin thành m-tyrosin và o-tyrosin). 

   Biện pháp duy nhất để bảo vệ các cấu trúc tế bào quan trọng là sử dụng các chất chống oxy hóa. Thực phẩm cung cấp chất chống oxy hóa như các loại rau có màu sắc đậm, ngũ cốc nguyên hạt, thảo mộc, trái cây bơ, lựu, của khoai tây, khoai lang, cà phê, trà xanh, ngũ cốc nguyên hạt, nho, cà chua,... và đặc biệt là hydro là phân tử là một chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào rất hiệu quả và không gây tác dụng phụ.

MỘT SỐ LOẠI MÁY TẠO HYDRO PHỤC VỤ SỨC KHỎE

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận