Điều trị bệnh vẩy nến bằng phương pháp tắm nước hydro

Bệnh vẩy nến là bệnh như thế nào?

Vẩy nến là một bệnh viêm da mãn tính, diễn biến bệnh kéo dài và có xu hướng tái phát, một số trường hợp gần như không lành trong suốt cuộc đời. Bệnh chủ yếu gặp ở lứa tuổi thanh niên và trung niên, gây ảnh hưởng lớn đến thể chất và tinh thần của người bệnh. Người mắc bệnh vẩy nến thường bị đau rát, ngứa ngáy, vùng da ửng đỏ, bong tróc, rất khó chịu… bệnh có thể xảy ra toàn thân, da đầu, mặt  tứ chi, bệnh thường nặng hơn vào mùa đông. Tuy nhiên, tình trạng bộc phát ngoài da của bệnh vẫn có thể được cải thiện nhờ một số phương pháp. Trong đó, tắm bằng nước giàu Hydro là liệu pháp giúp cải thiện bệnh vẩy nến khá hiệu quả, đã được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng

Nghiên cứu về tắm nước hydro cải thiện đáng kể các bệnh ngoài da 

Vào ngày 23 tháng 5 năm 2018 , Bệnh viện Huashan trực thuộc Đại học Phúc Đán đã công bố một bài báo nghiên cứu trên tạp chí Scientific Reports , chứng minh rằng tắm nước hydro có thể cải thiện đáng kể các tổn thương da của bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến. Nhóm nghiên cứu của bài báo này có một đội hình mạnh và các tác giả đến từ một số bệnh viện đại học ở Thượng Hải. Tác giả là Giáo sư Luo Xiaoqun từ Bệnh viện Hoa Sơn trực thuộc Đại học Phúc Đán. Các đồng tác giả đầu tiên là Tiến sĩ Zhu Qinyuan từ Bệnh viện Hoa Sơn và Giáo sư Wu Yueshen từ Bệnh viện Hoa Đông trực thuộc Đại học Phúc Đán. Các tác giả còn có Giáo sư Li Yongmei từ Longhua Bệnh viện, Bác sĩ trưởng Ping Li, và Dell từ Bệnh viện Da liễu Thượng Hải Giáo sư Hong, Giáo sư Wu Jianhua từ Bệnh viện Trường Hải , Giáo sư Fan Bin từ Bệnh viện Yueyang , Tiến sĩ Xiong Hao, Tiến sĩ Wang Lanting và Tiến sĩ Chen Zihua từ Bệnh viện Huashan trở thành một tập thể các chuyên gia.

bệnh vẩy nến

Bệnh nhân bị bệnh vảy nến sau thời gian tắm nước hydro thì tình trạng bệnh được cải thiện rõ rệt

Nước hydro rửa sạch bệnh vẩy nến!

Bệnh vẩy nến và mảng vẩy nến đều là những rối loạn viêm da mãn tính được đặc trưng bởi sự lan rộng và bùng phát viêm dai dẳng. Các bệnh ngoài da này rất khó điều trị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vảy nến là căn bệnh được con người biết đến từ rất sớm, có tỷ lệ mắc bệnh rất cao, chiếm khoảng 1-3% dân số . Căn bệnh này chỉ đứng sau bệnh tim và viêm khớp về mức độ nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Các mảng vảy nến là bệnh tương đối hiếm gặp, được chia thành vảy nến mảng nhỏ và vảy nến mảng lớn theo kích thước của tổn thương. Mặc dù mối quan hệ giữa vảy nến mảng nhỏ và nấm mycosis còn gây tranh cãi, nhưng khoảng 10-30 % các trường hợp vảy nến mảng nhỏ cuối cùng phát triển thành bệnh nấm mycosis.

Mycosis fungoides là u lympho tế bào T ở da nguyên phát của tế bào T , đặc biệt là nguồn gốc tập hợp con của tế bào trợ giúp T. Tương tác giữa hệ thống miễn dịch và tế bào da được cho là trung tâm sinh bệnh học của cả hai bệnh. Bệnh vẩy nến được coi là một bệnh miễn dịch do Th1⁄Th17 gây ra, trong khi các mảng vẩy nến là một rối loạn phân chia tế bào lympho T ở da .

Lâu nay, phương pháp điều trị truyền thống hai bệnh này chưa đáp ứng hết nhu cầu của người bệnh, lại xảy ra tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc. Việc phát triển các loại thuốc sinh học điều trị mới từ góc độ con đường viêm tự miễn dịch là một hướng phát triển quan trọng hiện nay, nhưng tiến độ của các phương pháp sinh học điều trị thường chậm, giá thành thuốc cao, không đảm bảo hiệu quả lâu dài. vấn đề an toàn hạn chế sự phát triển của thuốc sinh học.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng stress oxy hóa gây ra bởi sự gia tăng các loại oxy phản ứng có thể liên quan đến cơ chế bệnh sinh của chứng viêm mãn tính. Việc phát triển các chiến lược điều trị mới dựa trên sự hiểu biết này cũng rất được quan tâm trong lĩnh vực điều trị viêm mãn tính. Là một chất chống oxy hóa và điều hòa miễn dịch an toàn và hiệu quả, hydro phân tử đã được sử dụng trong nghiên cứu y học cơ bản và thử nghiệm lâm sàng. Khác với các chất chống oxy hóa khác, hydro dễ dàng xâm nhập vào màng sinh học và khuếch tán đến tế bào chất và ty thể, v.v. Các phân tử hydro có thể loại bỏ có chọn lọc oxy hoạt tính có độc tính cao, có tác động tích cực đến Th1 và Th2 , đồng thời giúp duy trì sự cân bằng của các cytokine. 

Là một phương pháp ứng dụng hydro cục bộ, đã có một số trường hợp báo cáo về việc điều trị các bệnh ngoài da liên quan đến bệnh vẩy nến bằng cách tắm nước hydro, nhưng trước đây không có báo cáo nào về việc điều trị bệnh vẩy nến bằng nước hydro. Các phương pháp hấp thụ hydro bao gồm uống nước hydro, hít khí hydro và tiêm nước muối hydro. Tắm nước hydro là phương pháp cung cấp hydro đơn giản hơn để điều trị các bệnh ngoài da, có đặc điểm là nồng độ cục bộ cao, an toàn và không xâm lấn. Nghiên cứu này đã đánh giá tác dụng của nước hydro đối với các mảng da vảy nến và vẩy nến bằng một thử nghiệm có kiểm soát song song để xác định giá trị điều trị của việc tắm nước hydro đối với loại bệnh da này.

Kết quả của các thử nghiệm

Kết quả của các thử nghiệm có kiểm soát song song cho thấy rằng tắm nước hydro có thể cải thiện đáng kể các biểu hiện trên da của bệnh vẩy nến ở hầu hết bệnh nhân và tỷ lệ đáp ứng cao hơn đáng kể so với afacept và fumarate, và hiệu quả tương tự như methotrexate đường uống liều thấp 5-15 mg / tuần và cyclosporin (1,25 mg / kg / ngày ) .

Chất lượng cuộc sống của bệnh nhân vảy nến được cải thiện rõ rệt Tương tự như nhiều bệnh mạn tính chủ yếu, bệnh vảy nến có ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Điều đáng chú ý là các đối tượng trong nghiên cứu này đã có ít nhất 4 tháng điều trị bằng methotrexate thông thường, quang trị liệu bằng tia cực tím dải hẹp và điều trị bằng vitamin A nhưng không đạt được kết quả và đáng ngạc nhiên là khi tắm bằng nước hydro có 6 bệnh nhân đã có thể giảm hoặc thậm chí ngừng điều trị bằng thuốc, trong đó có 4 bệnh nhân ngừng sử dụng acitretin và 2 ngừng sử dụng methotrexate. Mặc dù hiệu quả điều trị không thể loại trừ nguyên nhân của phương pháp điều trị thông thường, nhưng việc giảm nhanh các triệu chứng phần lớn là do tắm bằng nước hydro.

Kết quả nghiên cứu về bệnh vẩy nến cũng cho thấy, tắm nước hydro có tác dụng nhanh, 4/6 trường hợp thuyên giảm một phần, 2 trường hợp thuyên giảm hoàn toàn. Quang hóa trị liệu và liệu pháp ánh sáng cực tím dải hẹp là các phương pháp điều trị bệnh parapsoriasis, tỷ lệ thuyên giảm hoàn toàn có thể đạt tới 80% và thời gian khỏi tổn thương da trung bình là 2-6 tháng. Nói chung, các mảng nhỏ và mỏng phù hợp với liệu pháp quang trị liệu bằng tia cực tím dải hẹp, và các mảng dày lớn nên được điều trị bằng liệu pháp quang hóa.Lão hóa da lớn hơn hoặc bằng cấp III không đáp ứng với liệu pháp quang trị liệu bằng tia cực tím dải hẹp. Do cần điều trị bằng chiếu xạ trong thời gian dài để tạo ra hiệu quả, nên tất cả các liệu pháp quang trị liệu đều có nguy cơ gây ung thư và lão hóa da, bản thân việc điều trị lâu dài cũng có thể dẫn đến viêm mãn tính, đây là cơ sở bệnh lý của loại bệnh này.

Hiệu quả lâm sàng của tắm nước hydro có thể được giải thích một phần bằng khả năng chống oxy hóa có chọn lọc của hydro. Hydrogen có thể trung hòa có chọn lọc các loại oxy phản ứng có hoạt tính cao và độc tính cao như các gốc tự do hydroxyl và bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do oxy hóa. Các gốc hydroxyl là chất oxy hóa tích cực nhất trong các hệ thống sinh học, có thể gây ra các phản ứng chuỗi gốc tự do và gây ra tổn thương oxy hóa đối với các phân tử sinh học như DNA , nhưng lại thiếu các chất chống oxy hóa có mục tiêu trong sinh vật. Căng thẳng oxy hóa cũng có trong chứng viêm mãn tính và các gốc hydroxyl cũng có liên quan. Hydrogen trung hòa có chọn lọc các gốc hydroxyl, ức chế chuỗi phản ứng gốc tự do và tránh peroxid hóa lipid cũng như gia tăng các sản phẩm oxy hóa. Có một mối quan hệ giữa stress oxy hóa và bệnh vẩy nến. Anion nitrit là sản phẩm phản ứng của anion superoxide và oxit nitric, có thể kích hoạt đường truyền tín hiệu MAPK p38 của phản ứng viêm, dẫn đến sản xuất và giải phóng các yếu tố khác nhau như TNF-α , IL-6 và IL-8 , đồng thời thúc đẩy phản ứng viêm. Cả stress oxy hóa và phản ứng viêm đều là cơ sở bệnh lý cốt lõi của cơ chế bệnh sinh của bệnh vảy nến.

Tuy nhiên, tác dụng chống oxy hóa có chọn lọc của hydro không thể giải thích đầy đủ số lượng lớn các tác dụng sinh học của hydro. Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng hydro có thể kích hoạt hệ thống chống oxy hóa nội sinh Nrf2-Keap1 và thúc đẩy sự biểu hiện của nhiều loại enzyme chống oxy hóa và gen tổng hợp chống oxy hóa. Cơ chế phân tử của quá trình này cũng không rõ ràng. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng hydro có thể ức chế trực tiếp các con đường truyền tín hiệu gây dị ứng và viêm nhiễm, và tác dụng này không phụ thuộc vào các loại oxy phản ứng trung hòa hydro.

Trên thực tế, chất chống oxy hóa đã được sử dụng trong điều trị bệnh vẩy nến, ví dụ như ở Đức sử dụng fumarate (axit fumaric là chất hoạt hóa Nrf2 ), nhưng hầu hết các phương pháp điều trị chống oxy hóa đều có tác dụng hạn chế. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng các loại oxy phản ứng, với tư cách là các phân tử tín hiệu, có nhiều tác dụng điều hòa sinh lý. Một chất chống oxy hóa lý tưởng nên trung hòa có chọn lọc các gốc tự do độc hại mà không ảnh hưởng đến tác dụng sinh lý của các loại oxy phản ứng và cân bằng nội môi oxy hóa khử. Hydro có tác dụng chống oxy hóa chọn lọc thuộc loại chất chống oxy hóa lý tưởng này. Sự an toàn đối với cơ thể con người và khả năng tương thích sinh học của hydro đã được nghiên cứu chuyên sâu trong một thời gian dài. Hydrogen đã từng được sử dụng làm khí thở khi lặn trong quá trình lặn sâu của con người. Nước hydro và khí hydro đã được sử dụng trong các thử nghiệm lâm sàng ở người cho nhiều mục đích khác nhau bệnh và không có tác dụng phụ rõ ràng đã được tìm thấy. Ngoài việc hít khí hydro và uống nước hydro, tắm nước hydro cũng là một phương pháp mới khả thi, đặc biệt là đối với các bệnh ngoài da, có những ưu điểm rõ ràng. Ví dụ, nó có thể được sử dụng trực tiếp trên da và nồng độ hydro cục bộ của da cao; phương pháp sử dụng an toàn và không liên quan đến các hoạt động chấn thương, và phù hợp để sử dụng hàng ngày tại nhà.

Kết quả nghiên cứu phù hợp với các báo cáo nghiên cứu trước đây, chứng minh rằng tắm nước hydro có tác dụng điều trị lâm sàng đối với bệnh nhân mắc bệnh vẩy nến, đồng thời có thể làm giảm quá trình peroxy hóa lipid và cải thiện khả năng chống oxy hóa trong huyết thanh. Ngoài ra, tình trạng ngứa giảm đáng kể ở hầu hết bệnh nhân, điều này phù hợp với sự cải thiện các tổn thương trên da. Tác dụng ức chế ngứa của nước hydro cho thấy có viêm dây thần kinh da trong bệnh vẩy nến, cho thấy giá trị điều trị tiềm năng của nước hydro đối với các bệnh liên quan đến viêm dây thần kinh da khác như bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường.

Nhược điểm của nghiên cứu này là thử nghiệm mở và cỡ mẫu tương đối nhỏ. Mặc dù các chỉ số cơ bản của nhóm thử nghiệm và nhóm đối chứng là phù hợp, nhưng vẫn có khả năng sai lệch lựa chọn bệnh nhân trong nghiên cứu này. Điều đáng chú ý là nhóm điều trị bằng phương pháp tắm nước hydro đều là những bệnh nhân đã thất bại với liệu pháp truyền thống trong hơn 4 tháng, ít nhất cho thấy rằng những bệnh nhân này đều năng động và nghiêm túc. Thứ hai, dựa trên các yếu tố đạo đức, nghiên cứu này không thiết lập một nhóm kiểm soát giả dược nghiêm ngặt, nhưng nhóm kiểm soát được tắm bằng nước máy hơn hai lần một tuần trong suốt quá trình thử nghiệm.

Nói tóm lại, bệnh nhân bị bệnh vẩy nến hoặc bệnh parapsoriasis có thể đạt được hiệu quả điều trị nhanh chóng và đáng kể bằng cách tắm nước hydro, và chất lượng cuộc sống đã được cải thiện đáng kể. Các tác giả của bài báo cho rằng tắm nước hydro có thể được sử dụng như một lựa chọn điều trị cho những bệnh nhân như vậy. Tất nhiên, các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có kiểm soát giả dược quy mô lớn vẫn cần xác nhận độ tin cậy của kết quả này, đồng thời cơ chế hoạt động của nước hydro và tác dụng lâu dài của việc tắm nước hydro cũng cần được nghiên cứu thêm.

Nghiên cứu phương pháp ngâm trong nước hydro. Rửa hai lần một tuần , với khoảng thời gian 3 ngày, trong 8 tuần, khoảng 16 lần và dừng lại 1 hoặc 2 lần trong kỳ kinh nguyệt . Nồng độ của nước hydro là 1ppm . Nước hydro được điều chế bằng cách trộn nước khử ion và khí hydro. Nhiệt độ nước dựa trên sự thoải mái của bệnh nhân.

bệnh vẩy nến

Quy trình điều chế nước Hydrogen:

( 1 ) Lọc nước máy qua cát thạch anh, than hoạt tính, siêu lọc và màng thẩm thấu ngược.

( 2 ) Hydro được sản xuất bằng máy tạo hydro nước điện phân.

( 3 ) Hòa tan hydro trực tiếp trong nước khử ion thông qua phương pháp bong bóng micro-nano. Liệu trình ngâm nước hydro, toàn bộ cơ thể trừ đầu được ngâm trong nước hydro, mỗi tuần 2 lần, cách nhau 3 ngày , mỗi lần kéo dài 10-15 phút, kinh nguyệt của phụ nữ sẽ ngừng trong 1 tuần. Thiết bị tắm nước hydro đến từ Shanghai Yiquan Love Co., Ltd. Nước hydro được chuẩn bị tại chỗ bằng công nghệ bong bóng nano.

Có một số khả năng để cải thiện phương pháp điều trị này.

1 ) Nồng độ hydro có thể được tăng thêm, về mặt lý thuyết, nồng độ càng cao thì hiệu quả càng tốt.

2 ) Có thể sử dụng bể nước hydro ở nhiệt độ thấp hơn, nhưng thời gian của mỗi lần ngâm có thể được kéo dài.

3 ) Có thể tăng tần suất hơn nữa, chẳng hạn như rửa mặt hàng ngày hoặc cách ngày, ít nhất 3 lần một tuần.

4 ) Có thể kết hợp uống nước hydro và hít khí hydro để tối đa hóa tác dụng chống viêm của hydro.

Nói tóm lại, liều lượng hydro có thể được tăng lên từ nhiều góc độ và tôi tin rằng có thể thu được kết quả tốt hơn, tất nhiên, điều này cần được nghiên cứu thêm để xác định.

ZhuQ, Wu Y, Li Y và cộng sự Tác dụng tích cực của việc tắm nước hydro ở bệnh nhân vẩy nến và parapsoriasis trên mảng.Sci Rep.2018 May 23;8(1):8051

Nhận xét :

Nghiên cứu này chứng minh rằng tắm nước hydro có thể điều trị bệnh vẩy nến, nhưng điều đó không có nghĩa là nó có thể chữa khỏi bệnh vẩy nến, điều này cần được nhấn mạnh. Tuy nhiên, nếu nó có thể được sử dụng như một phương pháp đơn giản để sử dụng lâu dài để giữ cho tình trạng thuyên giảm, thì nó sẽ gần với việc chữa khỏi bệnh hơn, và đó cũng là mục tiêu mà nhiều bác sĩ lâm sàng và bệnh nhân hy vọng đạt được.

Tham khảo: http://www.qsyswkj.com/newsitem/278190117

TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ TẮM NƯỚC HYDRO: ĐĂNG KÝ 

 

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận