Trung Quốc nghiên cứu liệu pháp hít khí hydro và oxy vào điều trị covid-19

Trung Quốc nghiên cứu đưa liệu pháp hít khí hydro và oxy vào điều trị cho bệnh nhân covid-19

(Nguồn: https://news.sciencenet.cn/htmlnews/2020/3/436762.shtm)

    Vào ngày 5 tháng 2, lô thiết bị phun oxy và hydro đầu tiên do Công ty TNHH Công nghệ Y tế Rumei Thượng Hải phát triển và sản xuất đã thành công đến Vũ Hán và được Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, Bệnh viện Jinyintan, Bệnh viện Zhongnan, Bệnh viện Hanyang, Bệnh viện Puren và các bệnh viện khác tiếp nhận. bệnh viện., được sử dụng để điều trị bổ trợ cho loại viêm phổi do coronavirus mới này.

    Vào ngày 3 tháng 3, Ủy ban Y tế Quốc gia đã ban hành "Kế hoạch chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi do Coronavirus mới (Phiên bản thử nghiệm thứ bảy)" (sau đây gọi là phiên bản mới của kế hoạch chẩn đoán và điều trị). Phiên bản mới của kế hoạch chẩn đoán và điều trị được đề cập đến trong kế hoạch điều trị chung các biện pháp điều trị bằng oxy, và nếu có thể, khí hít hỗn hợp hydro và oxy (hydro / oxy: 66,6% / 33,3%) có thể được sử dụng để điều trị.

    Một hòn đá khuấy động ngàn con sóng. Một số cư dân mạng đặt câu hỏi về điều này: "Việc hít phải hỗn hợp hydro và oxy, trong một số thí nghiệm trên động vật nhỏ, có thể có tác dụng nhất định trong việc thúc đẩy sự phục hồi của bệnh phổi. Nhưng điều đó không chắc chắn và không có bằng chứng cho thấy nó có hiệu quả hoặc vô hại đối với con người."

    Qiao Guibin, bác sĩ trưởng Khoa Phẫu thuật Lồng ngực, Bệnh viện Nhân dân tỉnh Quảng Đông, giải thích việc hít phải hỗn hợp hydro và oxy được đề cập trong ấn bản thứ bảy: “Bệnh nhân bị viêm phổi vành mới có các triệu chứng như phù nề đường hô hấp, chất nhầy và thậm chí có cục đờm. Hỗn hợp hydro và oxy sẽ cải thiện hô hấp của bệnh nhân, tình hình tốt hơn so với hít thở oxy thuần túy. Nếu khí hỗn hợp có thể mang theo thuốc, hiệu quả có thể tốt hơn. "

Nghiên cứu khoa học về liệu pháp hydro

    Sun Xuejun, một blogger của Science Net và là giáo sư tại Đại học Quân y số 2, đã từng viết một bài báo về ứng dụng của hydro trong lĩnh vực nghiên cứu sinh học.

    Năm 1975, học giả người Mỹ Dole M và những người khác đã xuất bản một bài báo có tựa đề "Liệu pháp hydro áp suất cao: Phương pháp có thể điều trị ung thư" trên tạp chí Khoa học. Năm 2007, giáo sư trưởng của Viện Lão khoa, Đại học Y khoa Nhật Bản, Ota Naruo, đã công bố một bài báo về điều trị thiếu máu não bằng hydro trên tạp chí "Natural Medicine", nhưng không trích dẫn tài liệu này.

    Sun Xuejun phát hiện ra rằng tài liệu này hiếm khi được trích dẫn cho đến năm 2008. Chính ông đã tìm thấy bài báo năm 1975 này khi tham khảo các tài liệu liên quan vào năm 2008 và trích dẫn nó trong các bài báo tiếp theo. Ông mô tả nội dung trong đoạn trích dẫn là: "Hít thở liên tục trong 8 bầu khí quyển chứa 97,5% hydro (2,5% oxy) trong 14 ngày, hydro áp suất cao có thể điều trị hiệu quả các khối u ác tính trên da động vật, và người ta tin rằng tác dụng có được nhờ chất chống oxy hóa. các hiệu ứng."

    Đối với bài báo được xuất bản trên Science năm 1975, Sun Xuejun gọi nó là bài báo Người đẹp ngủ trong rừng vì nó đã không được trích dẫn trong một thời gian dài. Ông giải thích điều này là phương pháp hydro áp suất cao được sử dụng trong các bài báo năm đó có rủi ro và điều kiện cao. Nhiều phòng thí nghiệm sinh học thông thường không thể đạt được điều kiện này, dẫn đến không có giá trị ứng dụng thực tế. Năm 1978, một nghiên cứu khác cho rằng tác dụng chống ung thư của hydro là không đáng tin cậy.

    Hơn 20 năm sau, nghiên cứu của Ota đã chứng minh rằng việc sử dụng một liều lượng nhỏ (0,02 atm) hydro có thể làm giảm đáng kể diện tích nhồi máu não. Ông không chỉ đưa ra khái niệm mới về chất chống oxy hóa chọn lọc hydro mà còn khởi xướng sự bùng nổ nghiên cứu quốc tế về điều trị bệnh bằng hydro.

    Vào ngày 1 tháng 6 năm 2016, nhóm của Zhong Nanshan, Viện sĩ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc và trưởng nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế Quốc gia, đã công bố một nghiên cứu về hiệu quả và độ an toàn của việc hít hydro đối với bệnh giãn phế quản trên trang web của ClinicalTrials.gov.. Đây là một nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên mù đôi đa trung tâm, theo thiết kế ban đầu, cuộc thử nghiệm dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 12 năm 2021.

    Nghiên cứu của nhóm nghiên cứu khoa học cho thấy các phân tử hydro có tác dụng chống oxy hóa mạnh, đặc biệt là đối với một số ion gốc tự do. Zhong Nanshan đã từng nói trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng các phân tử hydro có thể được sử dụng để điều trị các bệnh mãn tính, trong đó cơ bản nhất là tác dụng tăng cường chống oxy hóa căng thẳng, có thể làm giảm các gốc tự do ác tính và đóng vai trò chống viêm. và chống tác dụng phụ độc hại.

    Guibin Qiao cũng đề cập rằng nhóm của Zhong Nanshan đã thực hiện nghiên cứu này trong nhiều năm và đã xác nhận rằng việc hít phải hỗn hợp hydro và oxy có tác dụng rất tốt đối với nhiều bệnh nhân mắc bệnh phổi mãn tính, đường thở sẽ dễ dàng hơn. "Do đó, phiên bản mới của kế hoạch chẩn đoán và điều trị chỉ ra rằng việc hít hỗn hợp hydro và oxy có thể được sử dụng khi thực hiện liệu pháp oxy."

Máy phun oxy và hydro được sử dụng để điều trị bổ trợ cho bệnh viêm phổi mạch vành mới

    Thông tin từ Internet cho thấy, ngày 1/12/2016, Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản (Bộ Y tế) đã phê duyệt liệu pháp hydro như một nghiên cứu lâm sàng. Vào ngày 1 tháng 10 năm 2017, trang web chính thức của Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản đã mô tả các chỉ định và nội dung kỹ thuật của liệu pháp hydro: khi bệnh nhân vẫn còn ngủ sau khi nhịp tim ngừng hồi sức bên ngoài bệnh viện và tim ngừng hồi sức, trong phòng điều trị cấp cứu Máy hô hấp nhân tạo thêm 2% hydro để thở oxy trong 18 giờ. Trường hợp các nội dung điều trị khác thực hiện theo định mức sơ cứu, bệnh nhân tỉnh lại sau 90 ngày.

    Kể từ tháng 1 năm nay, khi đối mặt với dịch bệnh viêm phổi cấp mới đang đe dọa, các kế hoạch điều trị của đất nước tôi đã liên tục khám phá và cập nhật, và phương pháp hít thở hỗn hợp hydro và oxy là một trong số đó.

    Vào ngày 5 tháng 2, lô thiết bị phun oxy và hydro đầu tiên do Công ty TNHH Công nghệ Y tế Rumei Thượng Hải phát triển và sản xuất đã thành công đến Vũ Hán và được Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, Bệnh viện Jinyintan, Bệnh viện Zhongnan, Bệnh viện Hanyang, Bệnh viện Puren và các bệnh viện khác tiếp nhận. bệnh viện., được sử dụng để điều trị bổ trợ cho loại viêm phổi do coronavirus mới này.

    Điều này được hiểu rằng 3 lít khí hỗn hợp được tạo ra bởi máy phun oxy hydro RUMI chứa 66,66% hydro và 33,33% oxy mỗi phút, có thể làm giảm sức cản dòng chảy của khí trong cây phế quản, cải thiện việc sử dụng oxy và giảm các triệu chứng khó thở., để đạt được vai trò của liệu pháp bổ trợ.

    Việc nghiên cứu và phát triển Máy phun sương Hydro và Oxy Rumei được thực hiện vào năm 2014. Dưới sự hướng dẫn của nhóm Zhong Nanshan. , và Các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn nặng, giãn phế quản và hẹp đường thở.

    Ngày 17 tháng 2, Hiệp hội các tổ chức y tế ngoài công lập Trung Quốc đã ban hành "Thông báo về việc khuyến nghị sử dụng máy phun khí hydro và oxy trong điều trị lâm sàng bệnh viêm phổi mạch vành mới", trong đó đề cập đến việc Công ty TNHH công nghệ y tế Huamei Thượng Hải là đơn vị thành viên. công ty đã trải qua chín năm nghiên cứu và phát triển. “Máy phun hydro và oxy” đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Tiểu bang liệt kê trong danh mục “Sáng tạo Quốc gia” về thiết bị y tế hô hấp 3, và được đưa vào cấu hình thống nhất và phân phối của các thiết bị y tế quan trọng thiết bị của Nhóm Bảo đảm Vật liệu Y tế Bệnh Viêm phổi Mới của Hội đồng Nhà nước.

    Tính đến thời điểm báo chí đưa tin, Công ty TNHH Công nghệ Y tế Huamei Thượng Hải đã tài trợ gần 2.000 máy phun oxy và hydro cho các bệnh viện trên toàn quốc, với tổng giá trị hơn 100 triệu nhân dân tệ.

Cần bằng chứng chặt chẽ hơn

    Một nhà nghiên cứu khoa học giấu tên cho biết: "Về vấn đề 'hít phải hỗn hợp hydro-oxy', trước đây không có khái niệm này. nghiên cứu hydro trong nhiều năm nói với China Science News, "Từ góc độ học thuật mà nói, chỉ có một phương pháp khác là hít thở hydro."

    Ông nói thêm rằng phiên bản mới hiện tại của kế hoạch chẩn đoán và điều trị vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và chưa có bằng chứng công khai rõ ràng. "Chúng tôi cũng hy vọng rằng chương trình thử nghiệm sẽ thực sự hữu ích đối với những bệnh nhân bị nhiễm loại coronavirus mới, nhưng cần có nhiều bằng chứng chặt chẽ hơn."

    Theo nhà nghiên cứu khoa học, phản hồi của bệnh nhân hiện tại quả thực là tốt, nhưng vì nó không phải là kết quả của một thử nghiệm mù đôi đối chứng nên mức độ bằng chứng không cao, đây cũng là lý do gây ra tranh cãi.

    Hiện tại, chỉ có Công ty TNHH Công nghệ Y tế Rumei Thượng Hải có giấy phép sản xuất và kinh doanh máy phun oxy và hydro. Tuy nhiên, nhà nghiên cứu khoa học này cũng cho rằng, nhu cầu về thiết bị nguyên tử hydro và oxy sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, và các công ty có năng lực hơn nên tham gia.

    Ngoài ra, ông cũng nhắc nhở: “Khí hydro và oxy trộn lẫn với nhau có nguy cơ cháy nổ, phải vận hành nghiêm ngặt định mức để tránh xảy ra tai nạn”.

Tham khảo một số loại máy hít thở khí hydro

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận