NƯỚC KIỀM: LỢI ÍCH VÀ TÁC HẠI

Nước kiềm là gì?

Bạn có thể đã nghe nhiều tuyên bố về sức khỏe của nước kiềm. Một số người nói rằng nó có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa, điều chỉnh mức độ pH của cơ thể và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư. Nhưng chính xác thì nước kiềm là gì, và tại sao lại bị thổi phồng?

 

“Tính kiềm” trong nước kiềm đề cập đến mức độ pH của nó. Mức độ pH là một con số đo lường mức độ axit hoặc kiềm của một chất trên thang điểm từ 0 đến 14. Ví dụ: chất nào đó có độ pH bằng 1 sẽ rất axit và chất gì đó có độ pH là 13 sẽ rất kiềm.

 

Nước kiềm có độ pH cao hơn nước uống thông thường. Bởi vì điều này, một số người ủng hộ nước kiềm tin rằng nó có thể trung hòa axit trong cơ thể bạn.

 

Nước uống thông thường thường có độ pH trung tính là 7. Nước kiềm thường có độ pH là 8 hoặc 9. Tuy nhiên, chỉ riêng độ pH thôi thì không đủ để truyền độ kiềm đáng kể cho nước.

 

Nước kiềm cũng phải chứa các khoáng chất kiềm và khả năng khử oxy hóa âm (ORP). ORP là khả năng của nước hoạt động như một chất pro- hoặc chất chống oxy hóa. Giá trị ORP càng âm thì giá trị này càng chống oxy hóa.

 

Nó thực sự hoạt động?

Nước kiềm có phần gây tranh cãi. Nhiều chuyên gia y tế cho biết không có đủ nghiên cứu để hỗ trợ nhiều tuyên bố về sức khỏe của người dùng và người bán. Sự khác biệt trong kết quả nghiên cứu có thể liên quan đến các loại nghiên cứu nước kiềm.

 

Theo Mayo Clinic, nước uống thông thường là tốt nhất cho hầu hết mọi người. Họ nói rằng không có bằng chứng khoa học nào xác minh đầy đủ các tuyên bố của những người ủng hộ nước kiềm.

 

Tuy nhiên, có một số nghiên cứu cho thấy nước kiềm có thể hữu ích cho một số tình trạng nhất định.

 

Ví dụ, một Nghiên cứu năm 2012. Nguồn tin cậy phát hiện ra rằng uống nước kiềm artesian có ga tự nhiên với độ pH 8,8 có thể giúp vô hiệu hóa pepsin, enzym là nguyên nhân chính gây ra trào ngược axit.

 

Một nghiên cứu khác cho rằng uống nước ion kiềm có thể có lợi cho những người bị huyết áp cao, tiểu đường và cholesterol cao.

 

Một nghiên cứu gần đây hơn bao gồm 100 người đã tìm thấy sự khác biệt đáng kể về độ nhớt của toàn bộ máu sau khi tiêu thụ nước có độ pH cao so với nước thông thường sau một buổi tập luyện vất vả. Độ nhớt là phép đo trực tiếp mức độ hiệu quả của máu chảy qua các mạch.

 

Những người tiêu thụ nước có độ pH cao giảm được 6,3% độ nhớt so với 3,36% với nước uống tinh khiết tiêu chuẩn. Điều này có nghĩa là máu lưu thông hiệu quả hơn với nước kiềm. Điều này có thể làm tăng vận chuyển oxy ra ngoài cơ thể.

 

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ngoài những nghiên cứu nhỏ này. Đặc biệt, nghiên cứu là cần thiết để trả lời các tuyên bố khác của những người ủng hộ nước kiềm.

 

Mặc dù thiếu các nghiên cứu khoa học đã được chứng minh, những người ủng hộ nước kiềm vẫn tin tưởng vào những lợi ích sức khỏe được đề xuất của nó. Bao gồm các:

 

  • Đặc tính chống lão hóa (thông qua chất chống oxy hóa lỏng hấp thụ nhanh hơn vào cơ thể con người)
  • Đặc tính làm sạch ruột kết
  • Hỗ trợ hệ thống miễn dịch
  • Hydrat hóa, sức khỏe làn da và các đặc tính giải độc khác
  • Giảm cân
  • Kháng ung thư

 

Họ cũng lập luận rằng nước ngọt, vốn nổi tiếng có tính axit, có ORP rất tích cực dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, trong khi nước được ion hóa và kiềm hóa đúng cách có ORP rất âm. Trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa và có ORP hơi âm.

 

Các tác dụng phụ có thể xảy ra và rủi ro của nước kiềm


Mặc dù nước uống có tính kiềm được coi là an toàn nhưng nó có thể tạo ra các tác dụng phụ tiêu cực.

Một số ví dụ về tác dụng phụ tiêu cực bao gồm giảm độ axit tự nhiên của dạ dày, giúp tiêu diệt vi khuẩn và trục xuất các mầm bệnh không mong muốn khác xâm nhập vào máu của bạn.

 

Ngoài ra, lượng kiềm dư thừa trong cơ thể có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa và kích ứng da. Quá nhiều kiềm cũng có thể kích động độ pH bình thường của cơ thể, dẫn đến nhiễm kiềm chuyển hóa, một tình trạng có thể tạo ra các triệu chứng sau:

  • buồn nôn
  • nôn mửa
  • run tay
  • co giật cơ bắp
  • ngứa ran ở tứ chi hoặc mặt
  • lú lẫn

 

Nhiễm kiềm cũng có thể gây giảm canxi tự do trong cơ thể, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương. Tuy nhiên, nguyên nhân phổ biến nhất của hạ canxi máu không phải do uống nước kiềm mà là do tuyến cận giáp hoạt động kém.

Hydro cho sức khỏe sẽ giúp bạn trải nghiệm nhiều lợi ích của liệu pháp bổ sung hydro vào cơ thể bằng uống nước hydrogen hoặc hít khí hydro.

Nguồn: hydro4health

 

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận