Giới thiệu về Axit Hipoclorơ

Axit hypoclorơ là dung dịch sát khuẩn được tạo ra bằng phương pháp điện phân

 

Axit Hipoclorơ (HOCL) có nhiều tên gọi khác nhau như: Axit hypochlorous, Hypochlorous acid, chloric(I) acid, chloranol, hydroxidoclo, Hydrogen hypochlorite, clo hydroxide, nước điện phân, nước điện phân oxi hóa...

Axit hypoclorơ có đặc tính:

  • Số CAS: 7790-92-3
  • Khối lượng Phân tử: 52.46 g/mol
  • Công thức Phân tử: HClO hoặc HOCl
  • Dạng: Dung dịch nước không màu 
  • Độ hòa tan trong nước: Hòa tan 
  • Tính axit : pH 2.5 – 7.5

Axit hypoclorơ là một axit yếu, là một chất oxy hóa, là dung dịch sát khuẩn được tạo ra bằng phương pháp điện phân

Ở Nhật Bản, muối ăn được thêm vào nước, và quá trình điện phân được hình thành thông qua một màng ngăn để tạo ra nước axit hypochlorous 10-50 ppm với pH 2,5 . Axit hypochlorous nồng độ thấp có tác dụng diệt khuẩn mạnh và được biết đến như một nước kỳ diệu. Sau đó, một số công ty Nhật Bản đã sử dụng axit clohydric (HCl) và nước để điện phân để tạo ra nước hypoclorous có tính axit nhẹ , nồng độ clo từ 10 đến 30 ppm và độ pH từ 5 đến 6,5; khoảng năm 1990, Tatsuo Okazaki của OMC Japan đã sử dụng thiết bị điện phân nước axit clohydric HCl loãng và muối (NaCl) tạo ra nước axit hypochlorous giá trị pH từ 4 đến 7,0 và nồng độ từ 50 đến 80 ppm . Sau khi phát minh này được tung ra thị trường, nó đã được giới thiệu bởi các công ty bia và nước giải khát lớn của Nhật Bản, các phòng khám nha khoa của Bệnh viện Quốc gia, v.v., mở ra một kỷ nguyên mới của ứng dụng axit hypoclorơ.

Nhược điểm của nước axit hypochlorous có tính axit mạnh, khi giá trị pH dưới 2,7, nồng độ clo 10-50 ppm (0,001-0,005%)  là dễ ăn mòn thiết bị kim loại, mùi clo mạnh, tác dụng khử trùng giảm nhanh. Nước Axit hypochlorous nồng độ axit nhẹ, pH từ 5,0 tới 6,5, nồng độ clo 10-80 ppm (0,001-0,008%) hạn chế được những nhược điểm trên.

Axit hypochlorous có tác dụng khử trùng mạnh và có thể tiến hành khử trùng nhanh chóng và mạnh mẽ. Nó an toàn cho con người và thân thiện với môi trường, đồng thời được sử dụng rộng rãi trong khử trùng và khử trùng của các ngành công nghiệp khác nhau trong tương lai để thay thế dần bột clo hoặc chất khử trùng được sử dụng phổ biến như dung dịch natri hypoclorit hoặc calci um hypoclorit. Công nghệ của sáng chế có thể được sử dụng rộng rãi hơn trong các ngành công nghiệp khác nhau để khử trùng, đồng thời cung cấp phương pháp khử trùng an toàn hơn, hiệu quả hơn và thân thiện hơn với môi trường, có lợi cho sức khỏe và phúc lợi môi trường.

Axit hypochlorous đã được Bộ Y tế và Phúc lợi Nhật Bản phê duyệt như một chất bổ sung cho thực phẩm, và cũng được phê duyệt làm chất tiếp xúc với thực phẩm và chất khử trùng mức độ cao bởi Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ để khử trùng thiết bị y tế để tái sử dụng. Hơn nữa, axit hypochlorous cũng đã được Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan chấp thuận là thành phần khử trùng chính để rửa thực phẩm, và có thể được sử dụng để khử trùng thiết bị y tế.

Các loại máy điện phân nước axit hypochlorous

 

 

Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận